யாருக்கு நோன்பை விடுவதற்கு அனுமதியுள்ளது? கர்ப்பிணிகள் விட்ட நோன்பை மீண்டும் நோற்க வேண்டுமா?
Bismillah...
குறிப்பிட்ட சில நபர்களுக்கு மார்க்கத்தில் நோன்பு வைக்கும் விஷயத்தில் விதிவிலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
1.நோயாளி.
2.பிரயாணி.
3.மாதவிடாய் பெண்கள்.
4.கர்ப்பிணிகள்.
5.பாலூட்டும் தாய்மார்கள்.
6.முதியவர்கள்.
மேற்குறிப்பிட்ட ஆறு விதமான நபர்களுக்கு ரமளான் மாதத்தில் நோன்பை விட்டு விடுவதற்கு அனுமதியுள்ளது. எனினும் இவர்கள், விட்ட நோன்பை அவர்களுக்கு ஏதுவான மற்ற நாட்களில் வைத்தாக வேண்டும். எப்போழுதுமே நோன்பு வைக்க இயலாதவர்கள் அதற்கு பரிகாரமாய் ஒரு நோன்பிற்கு ஒரு ஏழைக்கு உணவளிக்க வேண்டும்.
1.நோயாளி
2.பிரயாணி
நம்பிக்கை கொண்டோரே! நீங்கள் (இறைவனை) அஞ்சுவதற்காக உங்களுக்கு முன் சென்றோர் மீது கடமையாக்கப்பட்டது போல் உங்களுக்கும் குறிப்பிட்ட நாட்களில் நோன்பு கடமையாக்கப்பட்டுள்ளது. உங்களில் நோயாளியாகவோ, பயணத்திலோ இருப்பவர் வேறு நாட்களில் கணக்கிட்டுக் கொள்ளலாம். அதற்குச் சக்தியுள்ளவர்கள் ஓர் ஏழைக்கு உணவளிப்பது பரிகாரம். நன்மைகளை மேலதிகமாகச் செய்வோருக்கு அது நல்லது. நீங்கள் அறிந்தால் நோன்பு நோற்பதே சிறந்தது.
(அல்குர்ஆன்-2:183,184)
3.மாதவிடாய் பெண்கள்.
حَدَّثَنَا سَعِيدُ بْنُ أَبِي مَرْيَمَ قَالَ أَخْبَرَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ قَالَ أَخْبَرَنِي زَيْدٌ هُوَ ابْنُ أَسْلَمَ عَنْ عِيَاضِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ قَالَ خَرَجَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي أَضْحَى أَوْ فِطْرٍ إِلَى الْمُصَلَّى فَمَرَّ عَلَى النِّسَاءِ فَقَالَ يَا مَعْشَرَ النِّسَاءِ تَصَدَّقْنَ فَإِنِّي أُرِيتُكُنَّ أَكْثَرَ أَهْلِ النَّارِ فَقُلْنَ وَبِمَ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ تُكْثِرْنَ اللَّعْنَ وَتَكْفُرْنَ الْعَشِيرَ مَا رَأَيْتُ مِنْ نَاقِصَاتِ عَقْلٍ وَدِينٍ أَذْهَبَ لِلُبِّ الرَّجُلِ الْحَازِمِ مِنْ إِحْدَاكُنَّ قُلْنَ وَمَا نُقْصَانُ دِينِنَا وَعَقْلِنَا يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ أَلَيْسَ شَهَادَةُ الْمَرْأَةِ مِثْلَ نِصْفِ شَهَادَةِ الرَّجُلِ قُلْنَ بَلَى قَالَ فَذَلِكِ مِنْ نُقْصَانِ عَقْلِهَا أَلَيْسَ إِذَا حَاضَتْ لَمْ تُصَلِّ وَلَمْ تَصُمْ قُلْنَ بَلَى قَالَ فَذَلِكِ مِنْ نُقْصَانِ دِينِهَا
ஒரு பெண்ணிற்கு மாதவிடாய் ஏற்பட்டால் அவள் தொழுகையையும் நோன்பையும் விட்டு விடுவதில்லையா? என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கேட்டதற்கு 'ஆம்!' எனப் பெண்கள் பதில் கூறினர்.
புகாரி-304
و حدثنا عبد بن حميد أخبرنا عبد الرزاق أخبرنا معمر عن عاصم عن معاذة قالت سألت عائشة فقلت ما بال الحائض تقضي الصوم ولا تقضي الصلاة فقالت أحرورية أنت قلت لست بحرورية ولكني أسأل قالت كان يصيبنا ذلك فنؤمر بقضاء الصوم ولا نؤمر بقضاء الصلاة
நான் ஆயிஷா(ரலி) அவர்களிடம் 'மாதவிடாய் ஏற்பட்ட பெண்ணின் நிலை என்ன, (விடுபட்ட) நோன்பை மட்டும் அவள் மீண்டும் நோற்க வேண்டும். (விடுபட்ட) தொழுகைகளை மீண்டும் தொழக் கூடாதா? என்று கேட்டேன். அதற்கு ஆயிஷா (ரலி) அவர்கள், 'நீ ஹரூரா எனும் இடத்தை சேர்ந்தவளா?' என்று கேட்டார்கள். நான் ஹரூரா எனும் இடத்தைச் சேர்ந்தவள் இல்லை. ஆயினும் (தெரிந்து கொள்வதற்காகவே) கேட்கிறேன் என்றேன். அப்போது ஆயிஷா(ரலி) அவர்கள் 'எங்களுக்கு அது (மாதவிடாய்) ஏற்படத்தான் செய்தது. அப்போது விடுபட்ட நோன்பை மீண்டும் நோற்குமாறு நாங்கள் பணிக்கப்பட்டோம். விடுபட்டத் தொழுகையை மீண்டும் தொழுமாறு நாங்கள் பணிக்கப்பட வில்லை'. என்று பதிலளித்தார்கள்.
நூல்: முஸ்லிம்(560)
4.கர்ப்பிணிகள்.
5.பாலூட்டும் தாய்மார்கள்.
حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ حَدَّثَنَا أَيُّوبُ قَالَ كَانَ أَبُو قِلَابَةَ حَدَّثَنِي بِهَذَا الْحَدِيثِ ثُمَّ قَالَ لِي هَلْ لَكَ فِي الَّذِي حَدَّثَنِيهِ قَالَ فَدَلَّنِي عَلَيْهِ فَأَتَيْتُهُ فَقَالَ حَدَّثَنِي قَرِيبٌ لِي يُقَالُ لَهُ أَنَسُ بْنُ مَالِكٍ قَالَ أَتَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي إِبِلٍ لِجَارٍ لِي أُخِذَتْ فَوَافَقْتُهُ وَهُوَ يَأْكُلُ فَدَعَانِي إِلَى طَعَامِهِ فَقُلْتُ إِنِّي صَائِمٌ فَقَالَ ادْنُ أَوْ قَالَ هَلُمَّ أُخْبِرْكَ عَنْ ذَلِكَ إِنَّ اللَّهَ تَبَارَكَ وَتَعَالَى وَضَعَ عَنْ الْمُسَافِرِ الصَّوْمَ وَشَطْرَ الصَّلَاةِ وَعَنْ الْحُبْلَى وَالْمُرْضِعِ قَالَ كَانَ بَعْدَ ذَلِكَ يَتَلَهَّفُ يَقُولُ أَلَا أَكُونُ أَكَلْتُ مِنْ طَعَامِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ حِينَ دَعَانِي إِلَيْهِ حَدَّثَنَا عَبْدُ الصَّمَدِ حَدَّثَنَا أَبُو هِلَالٍ حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ سَوَادَةَ الْقُشَيْرِيُّ عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ أَحَدُ بَنِي كَعْبٍ أَخُو بَنِي قُشَيْرٍ قَالَ أَغَارَتْ عَلَيْنَا خَيْلُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَانْطَلَقْتُ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَانْتَهَيْتُ إِلَيْهِ وَهُوَ يَأْكُلُ فَقَالَ لِيَ ادْنُ فَكُلْ فَقُلْتُ إِنِّي صَائِمٌ فَذَكَرَ الْحَدِيثَ
அல்லாஹ் பிரயாணிக்கு, நோன்பிலும் தொழுகையை சுருக்கி கொள்வதிலும் சலுகை அளித்துள்ளான். மேலும் கர்ப்பிணிக்கும், பாலுட்டும் தாய்க்கும், நோன்பு வைப்பதில் சலுகை அளித்துள்ளான் என்று நபிகள் நாயகம் கூறினார்கள்.
நூல்- அஹ்மத்(19438)
6.முதியவர்கள்.
حَدَّثَنِي إِسْحَاقُ أَخْبَرَنَا رَوْحٌ حَدَّثَنَا زَكَرِيَّاءُ بْنُ إِسْحَاقَ حَدَّثَنَا عَمْرُو بْنُ دِينَارٍ عَنْ عَطَاءٍ سَمِعَ ابْنَ عَبَّاسٍ يَقْرَأُ وَعَلَى الَّذِينَ يُطَوَّقُونَهُ فَلَا يُطِيقُونَهُ فِدْيَةٌ طَعَامُ مِسْكِينٍ قَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ لَيْسَتْ بِمَنْسُوخَةٍ هُوَ الشَّيْخُ الْكَبِيرُ وَالْمَرْأَةُ الْكَبِيرَةُ لَا يَسْتَطِيعَانِ أَنْ يَصُومَا فَيُطْعِمَانِ مَكَانَ كُلِّ يَوْمٍ مِسْكِينًا
இப்னு அப்பாஸ்(ரலி) 2-184 ஆவது வசனத்தை ஓதி, இது சட்டம் மாற்றப்பட்ட வசனம் அல்ல. நோன்பு நோற்க இயலாத தள்ளாத முதியவரையும் தள்ளாத வயதுடைய பெண்களையும் இது குறிக்கும். அவர்கள் ஒவ்வொரு நாளுக்கும் பகரமாக ஓரு ஏழைக்கு உணவளிக்கட்டும் என்று கூறினார்கள்.
புகாரி-4505
கர்பிணிகள் விட்ட நோன்பை வைக்க வேண்டுமா?
கர்பிணிப் பெண்கள், ''தாங்கள் விட்ட நோன்பை மீண்டும் நோற்கத் தேவையில்லை, அவர்கள் ஒரு நோன்பிற்கு பகரமாக ஒரு ஏழைக்கு உணவு கொடுத்தால் போதும்' என்று சிலர் கூறுகின்றனர். இதற்கு, பின்வரும் ஆதாரத்தை எடுத்து வைக்கின்றனர்:
حدثنا أبو صالح الأصبهاني ثنا أبو مسعود ثنا الحجاج ثنا حماد عن أيوب عن نافع عن بن عمر ثم أن امرأته سألته وهي حبلى فقال أفطري وأطعمي عن كل يوم مسكينا ولا تقضي
ثنا أبو صالح ثنا أبو مسعود ثنا أبو أسامة عن عبيد الله عن نافع قال ثم كانت بنت لابن عمر تحت رجل من قريش وكانت حاملا فأصابها عطش في رمضان فأمرها بن عمر أن تفطر وتطعم عن كل يوم مسكينا
حدثنا أبو صالح ثنا أبو مسعود ثنا أبو عامر العقدي ثنا هشام عن قتادة عن عزرة عن سعيد بن جبير عن بن عباس ثم أنه كانت له أمة ترضع فأجهضت فأمرها بن عباس أن تفطر يعني وتطعم ولا تقضي هذا صحيح
ثنا أبو صالح ثنا أبو مسعود ثنا أبو أسامة عن عبيد الله عن نافع قال ثم كانت بنت لابن عمر تحت رجل من قريش وكانت حاملا فأصابها عطش في رمضان فأمرها بن عمر أن تفطر وتطعم عن كل يوم مسكينا
இப்னு உமர் (ரலி) அவர்களிடம் கர்ப்பிணிப் பெண் ஒருத்தி (நோன்பு சம்பந்தமாக) கேள்வி கேட்டார். அதற்கு இப்னு உமர் (ரலி) அவர்கள் நீ நோன்பை விட்டு விடு. (அதற்கு பகரமாய்) ஒரு நோன்பிற்கு ஒரு ஏழைக்கு உணவு கொடு. விட்ட நோன்பை மீண்டும் நோற்காதே.
நூல்: தாரகுத்னி(14) பக்கம்-207 பாகம்-2
இதே போன்று மற்றொரு அறிவிப்பு தாரகுத்னியில் மேற்குறிப்பிட்ட அதே பக்கம் மற்றும் பாகத்தில் 15 ஆவது செய்தியாக இடம் பெற்றுள்ளது.
மேலும் இதே போன்று இப்னு அப்பாஸ் அவர்கள் கூறியதாக ஒரு செய்தி தாரகுத்னியில் அதே பக்கம் மற்றும் பாகத்தில் 10 மற்றும் 11 ஆவது செய்தியாக இடம் பெற்றுள்ளது.
இந்த செய்திகள் அணைத்துமே 'மவ்கூஃப்' ஆகும். அதாவது இந்த செய்தியில், எதிலும் நபிகள் நாயகம் அவ்வாறு கூறியதாக இடம் பெறவில்லை. மாறாக இப்னு உமர் மற்றும் இப்னு அப்பாஸ் அவர்கள் தனது சொந்த கருத்தை கூறியதாகவே வருகின்றது. எனவே இதை நாம் ஆதாரமாக எடுத்துக் கொள்ள முடியாது.
எனவே கர்ப்பிணிகளும் விட்ட நோன்பை தங்களுக்கு ஏதுவான நாட்களில் நோற்க வேண்டும்.
சலுகை அளிக்கப்பட்டவர்கள் மட்டும் தான் ரமளானில் நோன்பை விடுவதற்கு அனுமதியுள்ளது இதை தவிர்த்து உள்ள மற்ற அனைவரும் கட்டடிப்பாக நோன்பு நோற்றாக வேண்டும்.
குறிப்பிட்ட சில நபர்களுக்கு மார்க்கத்தில் நோன்பு வைக்கும் விஷயத்தில் விதிவிலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
1.நோயாளி.
2.பிரயாணி.
3.மாதவிடாய் பெண்கள்.
4.கர்ப்பிணிகள்.
5.பாலூட்டும் தாய்மார்கள்.
6.முதியவர்கள்.
மேற்குறிப்பிட்ட ஆறு விதமான நபர்களுக்கு ரமளான் மாதத்தில் நோன்பை விட்டு விடுவதற்கு அனுமதியுள்ளது. எனினும் இவர்கள், விட்ட நோன்பை அவர்களுக்கு ஏதுவான மற்ற நாட்களில் வைத்தாக வேண்டும். எப்போழுதுமே நோன்பு வைக்க இயலாதவர்கள் அதற்கு பரிகாரமாய் ஒரு நோன்பிற்கு ஒரு ஏழைக்கு உணவளிக்க வேண்டும்.
1.நோயாளி
2.பிரயாணி
நம்பிக்கை கொண்டோரே! நீங்கள் (இறைவனை) அஞ்சுவதற்காக உங்களுக்கு முன் சென்றோர் மீது கடமையாக்கப்பட்டது போல் உங்களுக்கும் குறிப்பிட்ட நாட்களில் நோன்பு கடமையாக்கப்பட்டுள்ளது. உங்களில் நோயாளியாகவோ, பயணத்திலோ இருப்பவர் வேறு நாட்களில் கணக்கிட்டுக் கொள்ளலாம். அதற்குச் சக்தியுள்ளவர்கள் ஓர் ஏழைக்கு உணவளிப்பது பரிகாரம். நன்மைகளை மேலதிகமாகச் செய்வோருக்கு அது நல்லது. நீங்கள் அறிந்தால் நோன்பு நோற்பதே சிறந்தது.
(அல்குர்ஆன்-2:183,184)
3.மாதவிடாய் பெண்கள்.
حَدَّثَنَا سَعِيدُ بْنُ أَبِي مَرْيَمَ قَالَ أَخْبَرَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ قَالَ أَخْبَرَنِي زَيْدٌ هُوَ ابْنُ أَسْلَمَ عَنْ عِيَاضِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ قَالَ خَرَجَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي أَضْحَى أَوْ فِطْرٍ إِلَى الْمُصَلَّى فَمَرَّ عَلَى النِّسَاءِ فَقَالَ يَا مَعْشَرَ النِّسَاءِ تَصَدَّقْنَ فَإِنِّي أُرِيتُكُنَّ أَكْثَرَ أَهْلِ النَّارِ فَقُلْنَ وَبِمَ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ تُكْثِرْنَ اللَّعْنَ وَتَكْفُرْنَ الْعَشِيرَ مَا رَأَيْتُ مِنْ نَاقِصَاتِ عَقْلٍ وَدِينٍ أَذْهَبَ لِلُبِّ الرَّجُلِ الْحَازِمِ مِنْ إِحْدَاكُنَّ قُلْنَ وَمَا نُقْصَانُ دِينِنَا وَعَقْلِنَا يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ أَلَيْسَ شَهَادَةُ الْمَرْأَةِ مِثْلَ نِصْفِ شَهَادَةِ الرَّجُلِ قُلْنَ بَلَى قَالَ فَذَلِكِ مِنْ نُقْصَانِ عَقْلِهَا أَلَيْسَ إِذَا حَاضَتْ لَمْ تُصَلِّ وَلَمْ تَصُمْ قُلْنَ بَلَى قَالَ فَذَلِكِ مِنْ نُقْصَانِ دِينِهَا
ஒரு பெண்ணிற்கு மாதவிடாய் ஏற்பட்டால் அவள் தொழுகையையும் நோன்பையும் விட்டு விடுவதில்லையா? என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கேட்டதற்கு 'ஆம்!' எனப் பெண்கள் பதில் கூறினர்.
புகாரி-304
و حدثنا عبد بن حميد أخبرنا عبد الرزاق أخبرنا معمر عن عاصم عن معاذة قالت سألت عائشة فقلت ما بال الحائض تقضي الصوم ولا تقضي الصلاة فقالت أحرورية أنت قلت لست بحرورية ولكني أسأل قالت كان يصيبنا ذلك فنؤمر بقضاء الصوم ولا نؤمر بقضاء الصلاة
நான் ஆயிஷா(ரலி) அவர்களிடம் 'மாதவிடாய் ஏற்பட்ட பெண்ணின் நிலை என்ன, (விடுபட்ட) நோன்பை மட்டும் அவள் மீண்டும் நோற்க வேண்டும். (விடுபட்ட) தொழுகைகளை மீண்டும் தொழக் கூடாதா? என்று கேட்டேன். அதற்கு ஆயிஷா (ரலி) அவர்கள், 'நீ ஹரூரா எனும் இடத்தை சேர்ந்தவளா?' என்று கேட்டார்கள். நான் ஹரூரா எனும் இடத்தைச் சேர்ந்தவள் இல்லை. ஆயினும் (தெரிந்து கொள்வதற்காகவே) கேட்கிறேன் என்றேன். அப்போது ஆயிஷா(ரலி) அவர்கள் 'எங்களுக்கு அது (மாதவிடாய்) ஏற்படத்தான் செய்தது. அப்போது விடுபட்ட நோன்பை மீண்டும் நோற்குமாறு நாங்கள் பணிக்கப்பட்டோம். விடுபட்டத் தொழுகையை மீண்டும் தொழுமாறு நாங்கள் பணிக்கப்பட வில்லை'. என்று பதிலளித்தார்கள்.
நூல்: முஸ்லிம்(560)
4.கர்ப்பிணிகள்.
5.பாலூட்டும் தாய்மார்கள்.
حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ حَدَّثَنَا أَيُّوبُ قَالَ كَانَ أَبُو قِلَابَةَ حَدَّثَنِي بِهَذَا الْحَدِيثِ ثُمَّ قَالَ لِي هَلْ لَكَ فِي الَّذِي حَدَّثَنِيهِ قَالَ فَدَلَّنِي عَلَيْهِ فَأَتَيْتُهُ فَقَالَ حَدَّثَنِي قَرِيبٌ لِي يُقَالُ لَهُ أَنَسُ بْنُ مَالِكٍ قَالَ أَتَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي إِبِلٍ لِجَارٍ لِي أُخِذَتْ فَوَافَقْتُهُ وَهُوَ يَأْكُلُ فَدَعَانِي إِلَى طَعَامِهِ فَقُلْتُ إِنِّي صَائِمٌ فَقَالَ ادْنُ أَوْ قَالَ هَلُمَّ أُخْبِرْكَ عَنْ ذَلِكَ إِنَّ اللَّهَ تَبَارَكَ وَتَعَالَى وَضَعَ عَنْ الْمُسَافِرِ الصَّوْمَ وَشَطْرَ الصَّلَاةِ وَعَنْ الْحُبْلَى وَالْمُرْضِعِ قَالَ كَانَ بَعْدَ ذَلِكَ يَتَلَهَّفُ يَقُولُ أَلَا أَكُونُ أَكَلْتُ مِنْ طَعَامِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ حِينَ دَعَانِي إِلَيْهِ حَدَّثَنَا عَبْدُ الصَّمَدِ حَدَّثَنَا أَبُو هِلَالٍ حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ سَوَادَةَ الْقُشَيْرِيُّ عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ أَحَدُ بَنِي كَعْبٍ أَخُو بَنِي قُشَيْرٍ قَالَ أَغَارَتْ عَلَيْنَا خَيْلُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَانْطَلَقْتُ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَانْتَهَيْتُ إِلَيْهِ وَهُوَ يَأْكُلُ فَقَالَ لِيَ ادْنُ فَكُلْ فَقُلْتُ إِنِّي صَائِمٌ فَذَكَرَ الْحَدِيثَ
அல்லாஹ் பிரயாணிக்கு, நோன்பிலும் தொழுகையை சுருக்கி கொள்வதிலும் சலுகை அளித்துள்ளான். மேலும் கர்ப்பிணிக்கும், பாலுட்டும் தாய்க்கும், நோன்பு வைப்பதில் சலுகை அளித்துள்ளான் என்று நபிகள் நாயகம் கூறினார்கள்.
நூல்- அஹ்மத்(19438)
6.முதியவர்கள்.
حَدَّثَنِي إِسْحَاقُ أَخْبَرَنَا رَوْحٌ حَدَّثَنَا زَكَرِيَّاءُ بْنُ إِسْحَاقَ حَدَّثَنَا عَمْرُو بْنُ دِينَارٍ عَنْ عَطَاءٍ سَمِعَ ابْنَ عَبَّاسٍ يَقْرَأُ وَعَلَى الَّذِينَ يُطَوَّقُونَهُ فَلَا يُطِيقُونَهُ فِدْيَةٌ طَعَامُ مِسْكِينٍ قَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ لَيْسَتْ بِمَنْسُوخَةٍ هُوَ الشَّيْخُ الْكَبِيرُ وَالْمَرْأَةُ الْكَبِيرَةُ لَا يَسْتَطِيعَانِ أَنْ يَصُومَا فَيُطْعِمَانِ مَكَانَ كُلِّ يَوْمٍ مِسْكِينًا
இப்னு அப்பாஸ்(ரலி) 2-184 ஆவது வசனத்தை ஓதி, இது சட்டம் மாற்றப்பட்ட வசனம் அல்ல. நோன்பு நோற்க இயலாத தள்ளாத முதியவரையும் தள்ளாத வயதுடைய பெண்களையும் இது குறிக்கும். அவர்கள் ஒவ்வொரு நாளுக்கும் பகரமாக ஓரு ஏழைக்கு உணவளிக்கட்டும் என்று கூறினார்கள்.
புகாரி-4505
கர்பிணிகள் விட்ட நோன்பை வைக்க வேண்டுமா?
கர்பிணிப் பெண்கள், ''தாங்கள் விட்ட நோன்பை மீண்டும் நோற்கத் தேவையில்லை, அவர்கள் ஒரு நோன்பிற்கு பகரமாக ஒரு ஏழைக்கு உணவு கொடுத்தால் போதும்' என்று சிலர் கூறுகின்றனர். இதற்கு, பின்வரும் ஆதாரத்தை எடுத்து வைக்கின்றனர்:
حدثنا أبو صالح الأصبهاني ثنا أبو مسعود ثنا الحجاج ثنا حماد عن أيوب عن نافع عن بن عمر ثم أن امرأته سألته وهي حبلى فقال أفطري وأطعمي عن كل يوم مسكينا ولا تقضي
ثنا أبو صالح ثنا أبو مسعود ثنا أبو أسامة عن عبيد الله عن نافع قال ثم كانت بنت لابن عمر تحت رجل من قريش وكانت حاملا فأصابها عطش في رمضان فأمرها بن عمر أن تفطر وتطعم عن كل يوم مسكينا
حدثنا أبو صالح ثنا أبو مسعود ثنا أبو عامر العقدي ثنا هشام عن قتادة عن عزرة عن سعيد بن جبير عن بن عباس ثم أنه كانت له أمة ترضع فأجهضت فأمرها بن عباس أن تفطر يعني وتطعم ولا تقضي هذا صحيح
ثنا أبو صالح ثنا أبو مسعود ثنا أبو أسامة عن عبيد الله عن نافع قال ثم كانت بنت لابن عمر تحت رجل من قريش وكانت حاملا فأصابها عطش في رمضان فأمرها بن عمر أن تفطر وتطعم عن كل يوم مسكينا
இப்னு உமர் (ரலி) அவர்களிடம் கர்ப்பிணிப் பெண் ஒருத்தி (நோன்பு சம்பந்தமாக) கேள்வி கேட்டார். அதற்கு இப்னு உமர் (ரலி) அவர்கள் நீ நோன்பை விட்டு விடு. (அதற்கு பகரமாய்) ஒரு நோன்பிற்கு ஒரு ஏழைக்கு உணவு கொடு. விட்ட நோன்பை மீண்டும் நோற்காதே.
நூல்: தாரகுத்னி(14) பக்கம்-207 பாகம்-2
இதே போன்று மற்றொரு அறிவிப்பு தாரகுத்னியில் மேற்குறிப்பிட்ட அதே பக்கம் மற்றும் பாகத்தில் 15 ஆவது செய்தியாக இடம் பெற்றுள்ளது.
மேலும் இதே போன்று இப்னு அப்பாஸ் அவர்கள் கூறியதாக ஒரு செய்தி தாரகுத்னியில் அதே பக்கம் மற்றும் பாகத்தில் 10 மற்றும் 11 ஆவது செய்தியாக இடம் பெற்றுள்ளது.
இந்த செய்திகள் அணைத்துமே 'மவ்கூஃப்' ஆகும். அதாவது இந்த செய்தியில், எதிலும் நபிகள் நாயகம் அவ்வாறு கூறியதாக இடம் பெறவில்லை. மாறாக இப்னு உமர் மற்றும் இப்னு அப்பாஸ் அவர்கள் தனது சொந்த கருத்தை கூறியதாகவே வருகின்றது. எனவே இதை நாம் ஆதாரமாக எடுத்துக் கொள்ள முடியாது.
எனவே கர்ப்பிணிகளும் விட்ட நோன்பை தங்களுக்கு ஏதுவான நாட்களில் நோற்க வேண்டும்.
சலுகை அளிக்கப்பட்டவர்கள் மட்டும் தான் ரமளானில் நோன்பை விடுவதற்கு அனுமதியுள்ளது இதை தவிர்த்து உள்ள மற்ற அனைவரும் கட்டடிப்பாக நோன்பு நோற்றாக வேண்டும்.
Thanks....www.onlinepj.com
0 Comments:
Post a Comment
<< Home